วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วิธีการรับส่งข้อมูล ซิงโครนัส,อะซิงโครนัส

การส่งข้อมูลแบบอะซิงโครนัส (Asynchronous Data Transmission)

ในการส่งข้อมูล Digital แบบวิธี Asynchronous นี้จะประกอบไปด้วย Bit จำนวน 5 Bit หรือ 8 Bit ซึ่งใน 1 จำนวนข้อมูลจะถูกเรียกว่า Frame (1 Frame ประกอบไปด้วย Start Bit + Data Bit + Stop Bit) โดยเริ่มจะทำการส่งข้อมูลไป 1 Bit (Start Bit) หลังจากนั้นก็จะส่งข้อมูลอักขระตัวแรกตามไป และจบ ท้ายด้วย Bit จบ (Stop Bit) อีก 1-2 Bit ซึ่งทำให้การส่งข้อมูลแบบ Asynchronous บางครั้งจะ ถูกเรียกว่าเป็นการส่งแบบ Start/Stop
นอกจากนี้การส่งข้อมูลแบบ Asynchronous นี้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ซึ่งการส่งข้อมูล จะมีอัตราความเร็วเป็น Bit Per Second ซึ่งขั้นตอนในการส่งจะมีขั้นตอนดังนี้
• ก่อนเริ่มส่งข้อมูล สภาวะของสายจะมีค่าเป็น “ 1 ”
• เริ่มส่ง Bit แรกจะเปลี่ยนเป็น “ 0 ”
• หลังจากได้ Start Bit แล้วก็จะเริ่มส่ง Bit ต่อ ๆ ไปจนถึง Stop Bit จะทำให้สภาวะของสายมีค่าเป็น “ 1 ” อีกครั้ง และจะเป็น “ 1 ” ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการส่งสัญญาณใน Frame หรือ Byte ถัดไป

เนื่องจากว่าการสื่อสารโดยวิธี Asynchornous นั้นมีความเร็วในการส่งข้อมูลต่ำ (เพราะเทคนิคนี้ มีการส่งที่ไม่ซับซ้อน ไม่ยากจนเกินไป รวมถึงสายสัญญาณมีราคาถูก ส่วนใหญ่จะใช้รับส่งข้อมูลระหว่า PC กับศูนย์บริการ เช่น Host Computer ของระบบธนาคาร หรือตลาดหลักทรัพย์) ทำให้การสื่อสารนี้มักใช้กับ Terminal ที่ไม่มี Buffer (Terminal แบบธรรมดา) และใช้ส่งข้อมูลที่มีจำนวนอักขระน้อยกว่า 1 อักขระ นอกจากนั้นเวลาประมาณ 20 % หรือมากกว่าของการส่งอักขระแต่ละตัวจะสูญเสียไปกับ Start / Stop Bit และ Parity Bit ยกตัวอย่างการคำนวณหาเวลาที่เสียไป เช่น อักขระมี 8 Bit โดยเห็นได้ชัดว่าเป็นข้อมูลจริง 7 Bit ทั้ง Frame จะมีขนาด 10 Bit ( คือ (1) Start Bit + (7) ข้อมูลอักขระ + (1) Parity Bit + (1) Stop Bit = 10 Bit = 1 Frame) ดังนั้นจะคำนวณหาประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลเป็น (7/10) x 100 = 70%

การส่งข้อมูลแบบซิงโครนัส (Synchronous Data Transmission)

สำหรับการส่งข้อมูลแบบ Synchronous นั้นจะให้ประสิทธิภาพในการส่งที่ดีกว่าแบบ Asynchronous มาก คือลักษณะของข้อมูลที่ส่งออกไปจะถูกจัดอยู่ในรูปแบบของ Block ของอักขระ ( Block of Character Or Bit) โดยไม่ต้องมี Start Bit และ Stop Bit
แต่ในการพิจารณาเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดนั้นจะดูจาก Header (Bit ส่วนหัว) และ Trailer (Bit ส่วนท้าย) ของ Block ข้อมูล ซึ่งกลุ่ม Bit นี้จะเป็นกลุ่มที่พิเศษที่ใช้แทนการควบคุมการส่ง ซึ่งเมื่อรวม Header และ Trailer เข้ากับ Block of character แล้วจะถูกเรียกว่า Frame แต่ว่ารูปแบบของ Frame จะขึ้นอยู่กับการส่งว่าเป็น Character Synchronization หรือ Bit Synchronization
การส่งข้อมูลแบบซิงโครนัสอักขระ (Character Synchronization)
ในการส่งรูปแบบนี้ Frame ที่ใช้ในการส่งข้อมูล จะมีรูปแบบเป็น Character Oriented Frame (เฟรมอักขระ) กล่าวคือ อักขระใน Block ของข้อมูลจะถูกเรียงลำดับกัน ส่วน Bit พิเศษทั้ง 2 ตัว ก็จะอยู่ในรูปของอักขระเช่นกัน ซึ่ง Frame เริ่มต้นจะเริ่มด้วย Synchronization Character (อักขระซิงโครนัส) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า (SYN : อักขระซิงค์) ซึ่งอาจจะมีได้มากกว่า 1 ซึ่งเมื่อ SYN เข้ามาจะบอกถึงการเริ่มต้นของ Block ข้อมูล แล้วจะตามด้วยอักขระควบคุมซึ่งจะทำหน้าที่บอกว่า จุดเริ่มต้นของข้อมูลเริ่มที่ไหน ความยาวของ Block ข้อมูล หรือตำแหน่งปลายทางของข้อมูล จากนั้นจึงตามด้วย Block ข้อมูลต่อมาเรื่อย ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น